5 kênh bán hàng “nghìn đơn” cho người kinh doanh online

admin2 03/04/2020 0 Comments

Tại sao bạn bán hàng đã lâu nhưng lại không ra đơn?

Tại sao bạn chạy quảng cáo rất nhiều nhưng tỷ lệ chốt sale lại thấp?

Tại sao những đối thủ khác có cùng mặt hàng, cùng phân khúc giá có thể chốt hàng trăm đơn mỗi ngày còn bạn thì không?

Kinh doanh bán hàng online là một mảnh đất kiếm tiền màu mỡ nhưng cũng khắc nghiệt. Ngay cả đối với những người bán hàng lâu năm, câu hỏi “Làm thế nào để không những bán được sản phẩm mà còn bán được RẤT NHIỀU sản phẩm?” vẫn là câu hỏi khó khăn. Không chỉ cần có kiến thức kinh doanh sâu rộng mà muốn thành công bạn còn phải cần làm thật và học thật.

Trong bài viết này MaxEcom sẽ gợi ý cho bạn 5 kênh kinh doanh hiệu quả nhất dành cho người bán hàng online. Các thông tin trong bài được cập nhật theo tình hình thị trường trong năm 2020, đảm bảo các bí quyết bạn học được luôn là mới nhất và đúng nhất.

1. BÁN HÀNG QUA FACEBOOK CÁ NHÂN:

Tại sao bạn nên bán hàng qua Facebook cá nhân?

  • Miễn phí: Bạn sẽ không phải trả một đồng chi phí quảng cáo nào khi bán hàng qua Facebook cá nhân cả. 
  • Tương tác cao: Tương tác với khách hàng trên trang cá nhân dễ dàng hơn vì hầu hết đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn. Facebook cũng ưu tiên hiển thị bài đăng của tài khoản cá nhân lên Newsfeed hơn so với bài đăng của Fanpage/Group.
  • Khách hàng tin tưởng: Đối với khách mua lẻ thì bán hàng trên trang cá nhân sẽ gây được cảm giác gần gũi và tin cậy hơn. Vì vậy tỉ lệ chốt đơn hàng cũng cao hơn.
  • Dễ sử dụng: Nếu như Fanpage có nhiều yêu cầu và quy định về giấy phép, thanh toán, quảng cáo… thì đăng bán trên trang cá nhân lại “dễ thở”và thoải mái hơn nhiều.

Bán hàng trên Facebook cá nhân như thế nào?

– Bước 1: Tìm kiếm khách hàng để kết bạn/tăng follow:

Các cách tăng lượng bạn bè/người theo dõi có nhu cầu mua hàng:

  • Vào các Group/Fanpage/Hot Face có sản phẩm tương tự sản phẩm bạn đang bán. Tìm kiếm những người dùng hay tương tác và kết bạn.
  • Vào trang bạn bè của những người đã kết bạn. Hãy kết bạn với những người bạn của họ mà có cùng sở thích hay mối quan tâm giống họ. 
  • Khuyến mãi, tặng quà… để tăng người follow. Bạn nên làm cách này khi đã đạt đến giới hạn số lượng bạn bè (5000 người).

Những lưu ý khi tìm kiếm khách hàng mới:

  • Để những người lạ đồng ý kết bạn/follow thì tài khoản của bạn phải được xây dựng cẩn thận để nhìn tin cậy và thân thiện. Hãy để avatar và cover là những hình ảnh đẹp liên quan đến sản phẩm, không đăng bài spam quá nhiều, nội dung đa dạng…
  • Bạn không nên kết bạn quá nhiều trong một ngày để tránh bị Facebook khóa nick.

– Bước 2: Đăng bài bán sản phẩm

  • Trước khi bán hàng bạn có thể đăng một status thông báo với mọi người là bạn đang chuẩn bị kinh doanh, mong mọi người ủng hộ.
  • Lưu ý: Không đăng quá nhiều bài viết về bán hàng trong một ngày. Khi bạn đăng quá nhiều như vậy người ta sẽ thấy bị làm phiền và có thể bỏ theo dõi bạn hay thậm chí unfriend.
  • Xem kẽ giữa bài viết bán hàng là những bài viết chia sẻ kiến thức, thông tin. Điều này sẽ làm cho khách hàng thấy tin tưởng bạn hơn. 
  • Đối với kinh doanh online thì hình ảnh là rất quan trọng. Hình ảnh đẹp bắt mắt thì mới thu hút được khách hàng. Vì vậy hãy chăm chút cho mỗi bài đăng bán hàng của mình nhé.
  • Tận dụng Livestream là một hình thức bán hàng hiệu quả, tỷ lệ tương tác cao, chốt đơn nhanh…
  • Hãy cố gắng tự chụp lấy sản phẩm của mình. Tuy nó không được đẹp lung linh nhưng bù lại những hình ảnh chân thực nhất và đặc biệt là nó không đụng hàng.
  • Đăng ảnh hậu trường. VD hàng về kho như thế nào, bạn đi ship hàng ra làm sao ….
  • Các review, feedback của KH đã sử dụng sản phẩm là một trong những cái hiệu quả nhất khi xây dựng lòng tin.

2. BÁN HÀNG QUA FACEBOOK FANPAGE:

Bán hàng bằng hình thức Facebook Fanpage có ưu điểm là:

  • Chuyên nghiệp, tin cậy, thích hợp khi bạn muốn xây dựng thương hiệu kinh doanh lâu dài
  • Có nhiều công cụ giúp bạn đẩy mạnh kinh doanh, tối ưu hóa quy trình bán hàng
  • Có thể chạy quảng cáo để nhanh chóng gia tăng đơn hàng, khách hàng

Những bí quyết sống còn giúp bán hàng qua Fanpage hiệu quả:

  • Nội dung hữu ích, thú vị: Các bài viết quyết định đến 60% sự thành công của việc kinh doanh. Đó là lý do mà cùng một sản phẩm và phân khúc nhưng có thương hiệu lại thành công nhưng có thương hiệu thì không. Nội dung phải đa dạng, có đủ bài ảnh, video, ảnh feedback, kiến thức sử dụng… Nội dung phải đồng nhất, liên quan đến sản phẩm, không spam những bài không liên quan… Nội dung phải cập nhật, sản phẩm mới và bắt trend đúng lúc…
  • Xây dựng Fanpage đầy đủ và hấp dẫn: Tên của Fanpage nghe có thu hút? Bạn đã tận dụng mục “Cửa hàng” của Fanpage? Bạn đã cập nhật SĐT và địa chỉ cửa hàng đầy đủ? Bạn đã phản hồi những đánh giá xấu trong mục “Đánh giá”?… Khác với bán hàng qua Facebook cá nhân, Fanpage yêu cầu bạn phải chăm chút tỉ mỉ để có một nơi bán hàng tin cậy và chuyên nghiệp cho khách hàng.
  • Học chạy Facebook Ads hiệu quả: Muốn đẩy mạnh doanh thu lên hàng nghìn đơn mỗi ngày bắt buộc bạn phải chi thêm ngân sách cho quảng cáo. Nếu không muốn thuê ngoài chạy Facebook Ads bạn hoàn toàn có thể tự chạy. Tuy nhiên cũng giống như bán hàng, muốn quảng cáo hiệu quả và tỉ lệ ra đơn cao bắt buộc bạn phải có tìm hiểu sâu, có người hỗ trợ chỉ dẫn, chạy thử  và luôn đánh giá để rút ra kinh nghiệm.
  • Chăm sóc Fanpage liên tục: 

– Thường xuyên phản hồi bình luận và tin nhắn

– Đánh giá nội dung để xem loại bài viết nào được khách hàng thích nhất

– Quan sát để xem thời gian đăng bài nào trong ngày nhiều tương tác nhất, đăng bao nhiêu bài một ngày là hợp lý

– Quan sát đối thủ để học được những “chiêu trò” hiệu quả

– Thường xuyên tương tác với khách hàng: khuyến mãi, quà tặng…

3. BÁN HÀNG QUA SHOPEE:

Theo thống kê lượng truy cập website năm 2019, Shopee vượt qua Lazada, Sendo, Tiki trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Cùng nhiều chính sách “dễ thở” cho những người bán hàng, không có lý do gì bạn lại không xem xét đến việc bán hàng trên Shopee cả.

Tuy nhiên việc bán hàng trên Shopee phổ biến đến nỗi nó trở nên bão hòa và rất khó cạnh tranh. Vì vậy một khi xem xét đến việc bán hàng trên Shopee, bạn phải phân tích những yếu tố sau nếu không muốn thất bại.

1. Chọn sản phẩm và mức giá: Vì chính sách giấy tờ không quá nghiêm ngặt nên sản phẩm trên Shopee có thể nói là “tràn lan và hổ lốn”. Vì vậy sản phẩm của bạn bắt buộc phải nổi bật và được đánh giá là “có khả năng bán được cao” không thì bạn sẽ bị chìm nghỉm giữa vô vàn những người bán khác. Khi chọn sản phẩm hãy lưu ý bạn muốn chọn sản phẩm phổ thông hay sản phẩm ngách? Sản phẩm handmade hay sản phẩm chạy theo trend? Sản phẩm có nguồn trong nước hay nhập nước ngoài? Mức giá bao nhiêu là hợp lý, lợi nhuận có đủ để lãi? Bằng kinh nghiệm của mình hãy tự đánh giá để xem sản phẩm của bạn có khả năng cạnh tranh trên Shopee hay không.

2. Khuyến mãi: Muốn “sống” được trên Shopee bạn tận dụng các chương trình khuyến mãi cùng chiến lược Marketing hợp lý. Các công cụ giúp bạn đẩy mạnh doanh số bao gồm:

  • Đẩy sản phẩm
  • Shop yêu thích
  • Quảng cáo Shopee Ads
  • Chương trình của Shopee (Flash Sale, Freeship…)
  • Chương trình của bạn (Mã giảm giá)
  • SEO trên Shopee

3. Xây dựng cửa hàng và Chăm sóc khách hàng: Cũng giống như mặt tiền của một ngôi nhà, bạn phải xây dựng cửa hàng Shopee của mình hấp dẫn và đẹp đẽ nhất có thể, cùng với đó là chính sách chăm sóc khách hàng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”

  • Hoàn thiện tên và mô tả cửa hàng, avatar và cover, phân loại sản phẩm rõ ràng
  • Mô tả sản phẩm chi tiết và hấp dẫn, hình ảnh đẹp đẽ cùng cam kết rõ ràng, có gắn đầy đủ hashtag
  • Tư vấn nhiệt tình, cài đặt tin nhắn tự động hợp lý, liên tục theo dõi tiến độ đơn hàng, phản hồi các đánh giá của khách hàng một cách nhanh chóng

4. Bán hàng đa kênh: Thực tế thì ít có người bán hàng nào chỉ bán trên một kênh duy nhất. Điều này cũng áp dụng khi bạn bán hàng trên Shopee. Hãy tận dụng những kênh bán hàng khác như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube… với mục đích tạo thành một hệ thống bán hàng hỗ trợ nhau giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bởi mỗi nền tảng lại có những ưu điểm khác nhau cùng những khách hàng khác nhau. Ví dụ Instagram là nền tảng tập trung chia sẻ những hình ảnh đẹp. Bằng việc đăng những hình ảnh “lung linh” của sản phẩm lên đó, bạn sẽ kéo thêm được khách hàng về kênh Shopee của mình.

4. BÁN HÀNG QUA YOUTUBE:

Không cần nói quá nhiều về mạng xã hội chia sẻ video phổ biến rộng rãi này. Tuy nhiên hình thức bán hàng online của kênh Youtube vẫn còn mới mẻ và còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Tại sao bạn nên bán hàng qua Youtube?

  • Lượng truy cập của Youtube tại Việt Nam thậm chí còn lớn hơn cả Facebook
  • Khách hàng dễ dàng được thuyết phục hơn với các video có đầy đủ âm thanh, hình ảnh, hiệu ứng…
  • Google ưu tiên cho các kết quả tìm kiếm là website hoặc Youtube
  • Thu hút được các truy cập về các kênh bán hàng khác (như Facebook, Shopee…) bằng cách dân link trong mô tả của video, đặt quảng cáo…

Bán hàng qua Youtube đặc biệt phù hợp với các mặt hàng:

  • Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe
  • Sản phẩm công nghệ
  • Khóa học online
  • Ẩm thực
  • Sản phẩm thời trang
  • Đồ chơi trẻ em

Bán hàng trên Youtube như thế nào?

  • Đầu tiên bạn phải xác định: bán hàng qua Youtube yêu cầu kỹ năng và sự đầu tư cao hơn nhiều so với các kênh bán hàng khác. Bạn biết biết quay và chỉnh sửa video, dàn dựng bối cảnh, thuê người mẫu khi có nhu cầu, cùng các vấn đề về bản quyền, quy định cộng đồng và tối ưu SEO Youtube…
  • Một số nội dung bạn có thể tham khảo:

1. Review sản phẩm: Là hình thức phổ biến nhất. Bạn có một sản phẩm rất thú vị và hữu ích. Để khách hàng muốn mua nó bạn cần phải cho họ thấy nó thú vị ra sao bằng cách tự mình sử dụng trực tiếp sản phẩm đó. Khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi hình ảnh đẹp mắt và chân thực, cùng những lời đánh giá thực tế từ người sử dụng. Nhớ là luôn luôn để lại link sản phẩm hoặc cửa hàng tại phần mô tả video nhé.

2. So sánh sản phẩm: Hình thức so sánh luôn gây tò mò và kích thích cho người xem. Khi thực hiện dạng video này luôn lưu ý là nội dung phải khách quan, không nên thiên vị quá một sản phẩm sẽ khiến nội dung video không chân thật.

3. Ý kiến của người dùng/chuyên gia: Dạng video này sẽ đem đến cho người dùng một cái nhìn khách quan hơn nữa về sản phẩm. Ví dụ khi bạn bán khóa học Tiếng Anh, thay vì tự giới thiệu về sản phẩm của mình, hãy để những học viên nói thay “những lời tốt đẹp” về khóa học của bạn. Hoặc khi bạn mời một người nổi tiếng mức độ tầm trung sử dụng và cho đánh giá về sản phẩm của mình.

4. Nội dung dạng kiến thức/Tip mẹo: Thay vì việc nói quá nhiều sản phẩm của mình, hãy thay bằng việc cung cấp những kiến thức thật sự hữu ích. Những video kiểu này sẽ giúp khách hàng có niềm tin với thương hiệu của bạn. Ví dụ bạn có thể làm video về cách phân biệt đồ chính hãng và đồ giả, về những sự thật bất ngờ, về những bí quyết hữu ích…

5. BÁN HÀNG QUA VIẾT BÀI REVIEW

Bài Review là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bài Review là một bài đánh giá chân thực về chất lượng, ưu nhược điểm của một sản phẩm nào đó. Đó có thể là đánh giá về một thiết bị công nghệ như: điện thoại, laptop,… hay một một sản phẩm mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp…

Lưu ý: Bài review không phải là quảng cáo, càng không phải PR

Làm thế nào để bán hàng bằng cách viết bài Review?

Bạn sẽ bán được hàng khi khách hàng tìm kiếm từ khóa trên Google, đọc bài review của bạn và ấn vào đường link mua sản phẩm. Vì vậy về bản chất bán hàng bằng viết bài review có 2 yếu tố cần chú ý: website và SEO. Bạn cần có website để đăng bài, đó có thể là website của bạn hoặc các website cho viết bài review (miễn phí hoặc mất phí). Bạn cần có kỹ năng viết bài và SEO nhất định để bài viết của bạn đạt được thứ hạng cao khi khách hàng tìm kiếm trên Google.

Những lưu ý khi viết bài Review:

  • Review không phải quảng cáo, giới thiệu PR:  Bài review cung cấp một cái nhìn toàn diện về sản phẩm/dịch vụ bao gồm cả điểm tốt và xấu của một sản phẩm. Bài review tốt cần có tính trung thực, không thiên vị!
  • Không có sản phẩm hoàn hảo 100%:  Một cái bẫy mà rất nhiều người thường hay mắc phải khi viết bài review đó là thần tượng hoá sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể bị cám dỗ bởi một tính năng, hoặc bởi mức hoa hồng cao mà nhà cung cấp đưa ra… do đó bạn quên và sẵn sàng tôn vinh chỉ với một mục đích cho khách hàng thấy rằng sản phẩm đó là tuyệt vời.
  • Tập trung vào lợi ích thay vì tính năng:  Ví dụ khi bạn viết bài review một sản phẩm giảm cân, bạn sẽ mô tả nó giúp giảm cân trong 30 ngày, có thành phần dạng thảo dược, không có tác dụng phụ… tất cả những điều đó là tính năng. Nhưng bạn cần viết nhiều hơn về lợi ích, ví dụ như nó giúp người dùng tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao chất lượng sống, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường…
  • Đừng quên hình ảnh và video:  Hình ảnh, video hoặc bất cứ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó tốt nhất.
  • Không có link là không có tiền:  Mục đích của bài review là để mua hàng vì vậy bạn cần để link sản phẩm trong bài cùng những lời kêu gọi như: Click vào đây để mua hàng, Truy cập website & mua hàng tại đây, Xem thêm thông tin sản phẩm/dịch vụ… 

Với những bí quyết kinh doanh trên đây, MaxEcom hi vọng bạn có thể áp dụng thành công để phát triển công việc kinh doanh của mình.


Theo dõi MaxEcom để được hướng dẫn về cách bán hàng Dropship:

  • Cộng đồng: https://bit.ly/MaxEcomGroup
  • Fanpage: https://bit.ly/maxecom-fanpage

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *